“Quá vô lý khi ăn một hộp sữa chua nếp cẩm cũng có thể bị phạt vì nồng độ cồn”

Tôi hoàn toàn ủng hộ việc uống rượu bia thì không được lái xe, nhưng luật phải dựa trên thực tế. Theo tôi, quy định về giới hạn nồng độ cồn sau tay lái như hiện nay là quá cứng nhắc, không phù hợp, dễ dẫn đến xử phạt oan, gây bức xúc cho người dân.

Thời gian gần đây, nhiều chốt kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn được tổ chức nhằm đảm bảo an toàn giao thông (Ảnh: Nguyễn Hải).

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP áp dụng từ ngày 01/01/2020, người điều khiển phương tiện đang lưu hành mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn không vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc không vượt quá 0,25 mg/lít khí thở sẽ bị xử phạt hành chính và tước giấy phép lái xe. Quy định này có nghĩa là dù nồng độ cồn của người điều khiển ô tô là 0,01 miligam/1 lít khí thở vẫn bị phạt.

Tôi hiểu cơ quan chức năng muốn đảm bảo người dân đã uống rượu, bia không lái xe để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều trường hợp dù không uống rượu bia nhưng qua kiểm tra nồng độ cồn bằng máy đo nồng độ cồn trong hơi thở của cảnh sát giao thông, chỉ số này vẫn trên 0 và bị xử phạt. . Vì vậy, “tình yêu công bằng”!

Tại sao nó như vậy? Tôi nhận thấy rằng ăn thực phẩm lên men, chẳng hạn như sữa chua hoặc xi-rô gạo nếp, hoặc thực phẩm chứa nhiều đường như nho, sầu riêng, vải, v.v., cũng có thể để lại nồng độ cao. rượu trong cơ thể, nhưng đó thực sự là một mức độ không ảnh hưởng đến sự tỉnh táo và kiểm soát hành vi của một người khỏe mạnh.

Khi thắc mắc về quy định xử phạt của Việt Nam với nồng độ cồn trên 0, tôi tìm hiểu pháp luật một số nước thì thấy hầu hết đều có quy định về giới hạn cho phép trên 0.

Ví dụ, ở Trung Quốc, mức phạt về nồng độ cồn đối với lái xe bị giới hạn ở mức 0,02%. Ở Na Uy, lái xe có nồng độ cồn cao hơn 0,02 mg/lít khí thở cũng sẽ bị phạt. Trong khi đó, ở Nhật Bản, giới hạn cho phép là 0,15 mg/lít khí thở. Ở Malaysia, Hàn Quốc, Thái Lan, Úc và nhiều quốc gia khác, giới hạn là 0,05 mg/lít khí thở. Ở Hoa Kỳ và Canada, giới hạn là 0,08 mg/lít không khí hít thở.

Có rất ít quốc gia quy định chặt chẽ về số 0 như Việt Nam như Bangladesh, Brazil, Hungary, Iran hay Pakistan…

Tôi nghĩ CSGT dễ phân biệt ai có nồng độ cồn do uống rượu, ai có nồng độ cồn do ăn uống. Tuy nhiên, nó vẫn dựa trên cảm tính. Tôi tin rằng pháp luật phải chính xác và hợp lý.

Độc giả Phúc Minh

Bài viết này thể hiện quan điểm của độc giả, không nhất thiết là quan điểm của báo Dân trí.

Similar Posts