5 “kinh nghiệm vàng” cho FI. người dùng ô tô

Hãy tham khảo những kinh nghiệm quý báu dưới đây của một “Chuyên gia FI”: Anh Trần Lê Nhật Linh Phương Vũ, người đạt giải nhất cuộc thi “Thợ giỏi – Chủ tài năng 2014” do văn phòng Công ty TNHH Castrol BP Petco tổ chức. .

“Giải mã” FI. công nghệ

Hệ thống FI cơ bản bao gồm các bộ phận chính sau: ECU (Engine Control Unit) chịu trách nhiệm điều khiển mức phun nhiên liệu đã được lập trình sẵn thông qua các cảm biến; Hệ thống bơm nhiên liệu: có nhiệm vụ tăng áp suất đảm bảo nhiên liệu phun tốt trong mọi trường hợp; Kim phun nhiên liệu; ống dẫn nhiên liệu và các cảm biến… Do đó, công nghệ FI ngày càng trở nên phổ biến, thay thế cho công nghệ cũ (dùng chế hòa khí, hay còn gọi là bình xăng con).

Công nghệ IF ngày càng hiện đại

Cũng do cấu tạo phức tạp và có quá nhiều thông số để tối ưu quá trình phun xăng nên xe FI cũng rất hay gặp sự cố. Nếu không phải là thợ sửa xe chuyên nghiệp đã qua đào tạo FI auto thì rất khó “bắt đúng bệnh” thậm chí “tàn phế” khiến khách hàng tiền mất tật mang.

Chia sẻ “5 bí quyết vàng”

Phương Vũ (chủ cửa hàng Vũ Spacy) đã tổng hợp những lỗi cơ bản và chia sẻ những mẹo hữu ích giúp người dùng “hiểu và yêu xe hơn” FI. :

1. Chọn nhiên liệu phù hợp

Khuyến cáo chung của hầu hết các hãng xe máy trên thị trường là sử dụng xăng có chỉ số RON lớn hơn 90. Tuy nhiên, A95 là loại xăng cao cấp, có khả năng chống kích nổ cao hơn xăng A92, giúp động cơ khỏe hơn. Nếu tiếng nổ đúng, thiết kế đẹp hơn, vận hành êm ái giúp hỗn hợp nhiên liệu không khí cháy đúng thời điểm, cháy đều và cháy hết.

Vì vậy, lời khuyên của anh Vũ là “tất cả các chủ xe FI nên chọn mua đúng loại xăng A95 để bảo vệ xe, giúp xe chạy bốc và bốc hơn”.

2. Thay nhớt và bảo dưỡng định kỳ

Bảo dưỡng xe và thay nhớt định kỳ (khoảng 1.000 – 1.200 km nếu chạy trong thành phố) là yếu tố rất quan trọng trong việc kéo dài “tuổi thọ” của xe. “Đặc biệt nếu bạn sử dụng xe tay ga thì nên chú ý chọn loại dầu chuyên dụng (đạt tiêu chuẩn JASO MB) cho loại xe này. Sử dụng sai dầu nhớt sẽ khiến động cơ nóng máy, hao xăng, tăng mài mòn và tạo cặn trong động cơ, từ đó làm giảm tuổi thọ của xe.

Công nghệ IF ngày càng hiện đạiThị trường ngày nay có rất nhiều sản phẩm dầu nhớt khác nhau dành cho xe tay ga. Bạn có thể lựa chọn sản phẩm Castrol Power 1 Scooter 4T mới với nhiều tính năng được nâng cấp, sử dụng công nghệ Zip Booster giúp xe tay ga 4 thì vận hành tối ưu, tăng tốc nhanh, chống mài mòn và giảm ma sát hiệu quả.

3. Khởi động xe đúng cách

Do vội vàng nên sau khi mở khóa điện, người dùng thường không đợi tín hiệu FI tắt mà bấm nút khởi động ngay. Điều này làm cho hệ thống phun xăng không đủ thời gian để hoàn thành công đoạn côn để phun xăng chính xác và tin cậy hơn, dẫn đến hệ thống bơm xăng dễ bị hư hỏng.

Do đó, dù vội vàng đến đâu, bạn cũng nên đợi vài giây cho đến khi đèn tín hiệu FI tắt rồi mới bấm nút khởi động, và lưu ý không nên bấm nút khởi động liên tục.

4. Sử dụng đúng loại pin

Bạn phải chú ý sử dụng loại ắc quy có điện áp (V) và dung lượng (Ah) phù hợp với xe. “Ví dụ xe bạn chạy bình ắc quy 12V – 7Ah, khi vào xưởng chủ xưởng không chuyên nghiệp hoặc thiếu tâm, thay cho bạn bình ắc quy khác 12V – 5Ah chẳng hạn. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ thống điện của xe, khiến xe nhanh hỏng hóc.”

5. “Làm mát” xe

Động cơ quá nóng khiến máy bị ì, có mùi khét và bốc khói, nặng hơn có thể làm chết máy… Hiện nay, các dòng xe tay ga cao cấp đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch. Do đó, cần phải thay nước làm mát sau mỗi 20.000 km/h để đảm bảo hệ thống luôn hoạt động tốt.

Nhuận Nguyên

Lexus GS 450h 2015 còn có phiên bản F Sport Lexus GS 450h 2015 còn có phiên bản F Sport

Similar Posts