Chế độ 2H, 4H, 4L trên ô tô có ý nghĩa gì và sử dụng khi nào?

Trên một số mẫu bán tải hay SUV, người dùng có thể thấy núm xoay với các chế độ 2H, 4H, 4L gần như không có trên sedan hay hatchback. Đây thực chất là bộ phận gài cầu dành cho xe 4WD (4×4) bán thời gian, tức là người lái có thể chọn dẫn động 1 hoặc 2 cầu.

Chế độ 2H – Dẫn động cầu sau

Núm giữ cầu trên một loại xe.

Đây là chế độ thường được sử dụng, khi chọn 2H, công suất động cơ chỉ được truyền tới cầu sau. Lợi ích của việc sử dụng chế độ này là tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn vì lực cản giữa bánh xe và mặt đường ít hơn.

Điều kiện lái tốt cho chế độ 2H là sử dụng đường cao tốc và đô thị, thời tiết khô ráo.

Chế độ 4H – Dẫn động bốn bánh

Khi chuyển sang chế độ 4H, tất cả các bánh xe được điều khiển thông qua hộp công tắc với vi sai trung tâm mở. Nghĩa là cả 4 bánh đều được điều khiển độc lập (tương tự xe AWD). Ở điều kiện đường khó, nhiều bậc dốc, chế độ 4H giúp kiểm soát hành trình tốt hơn.

Chế độ 4L – Hai Cầu Chậm

Trong trường hợp xe bị kẹt, ngập bùn hoặc xe leo dốc đột ngột hoặc kéo theo vật nặng… Chế độ 4L – Hai cầu nhảy chậm sẽ phát huy tác dụng. Lúc này xe có thể vượt qua những địa hình phức tạp một cách dễ dàng. Để chuyển từ 4H sang 4L, người lái có thể phải dừng hoặc chạy rất chậm nếu muốn chuyển chế độ.

Chế độ 2H, 4H, 4L trên ô tô có ý nghĩa gì và sử dụng khi nào?  - 2

Từ hạn chế trên, một số nhà sản xuất đã đưa ra giải pháp giúp người lái có thể chuyển đổi giữa các chế độ lái một cách đơn giản ngay cả khi lái xe ở tốc độ cao. Cũng có thể nâng cấp với chế độ 4HLc – Dẫn động 2 bánh nhanh vĩnh viễn với Khóa vi sai trung tâm. Trong khi đó, chế độ 4LLc là dẫn động 2 cầu chậm toàn thời gian với khóa lệch tâm.

Như vậy, tùy theo dạng địa hình và điều kiện sử dụng của từng loại xe mà người lái có thể lựa chọn chế độ lái phù hợp, đảm bảo an toàn và tiết kiệm nhiên liệu.

Similar Posts