Cách sử dụng số “mo”

Nếu sử dụng không đúng cách có thể làm tiêu hao nhiều nhiên liệu, về lâu dài sẽ làm hỏng hộp số, nguy hiểm hơn có thể gây tai nạn.

N là viết tắt của từ “neutral”, có nghĩa là vị trí 0. Khi để ở vị trí này, động cơ của xe đang chạy không tải (chạy nhưng không di chuyển). Do đó, hãy luôn để số ở vị trí N (hoặc 0) trong trường hợp kéo, đẩy xe khi bảo dưỡng, kéo trên đường cao tốc khi xe gặp sự cố.

Tuy nhiên, trong những trường hợp phổ biến sau đây, bạn cần hiểu rõ hơn về “vấn đề con số 0”:

1. Khi khởi động xe: Đối với xe số tay, cần số luôn ở vị trí 0 khi khởi động, có phanh tay. Đối với xe số tự động, có thể khởi động ở vị trí N (kèm phanh tay), nhưng tốt nhất và thoải mái nhất là vị trí P (Đỗ xe).

2. Khi dừng xe trong khoảng thời gian từ 30 giây trở lên (kể cả khi dừng đèn đỏ): Đối với xe số sàn hay số tự động nói chung, bạn sẽ để số N, kéo phanh tay và tất nhiên là sẽ giữ cho động cơ chạy. trong khi đó.

Một số tài xế có thói quen khi dừng đèn đỏ, với xe số tự động vẫn về số D và đạp phanh, hoặc một số lớp dạy lái xe vẫn dạy về số 1 và đạp côn khi chờ đèn. màu đỏ – điều này sẽ làm hỏng hộp số, tốn nhiên liệu và còn khiến bạn mỏi chân.

3. Khi xe đang chạy: Số N là số trung gian để sang số khác. Với xe số tự động, bạn chỉ cần để số D (drive) hoạt động, với xe số tay, bạn thường xuyên phải chuyển số cho phù hợp với tốc độ và cung đường đang chạy, về N rồi lại sang số khác. . đó là một bài học cơ bản. Sao chép.

4. Lưu ý một số trường hợp tuyệt đối không nên đặt N, 0:

Đó là khi xe xuống dốc. Nhiều người cho rằng xe chuẩn bị xuống dốc nên về “mo” kết hợp đạp phanh chân sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu (động cơ không dùng sức kéo mà dùng dốc để chạy). Việc sử dụng này không đúng kỹ thuật, rất nguy hiểm và tính kinh tế không cao.

Trong một chuyến off-road của Câu lạc bộ ô tô nữ, các thành viên đã chia sẻ kinh nghiệm này và được kỹ thuật viên cảnh báo: Về N khi đang xuống dốc là tự sát, vì khi đó N ngừng phát sóng. Động lực học giữa mô tơ và bánh xe, khi xuống dốc, bánh xe nhờ quán tính sẽ tăng tốc nhanh hơn khi mô tơ điều khiển khiến bạn phải đạp phanh nhiều hơn để kiểm soát tốc độ, phanh sẽ nhanh mòn và hỏng.

Và thật nguy hiểm nếu lúc này xảy ra trường hợp khẩn cấp trên đường mà bạn không kiểm soát được. Vì vậy khi xuống dốc nên để số 2 hoặc số 3, thậm chí là số 1 tùy theo độ dốc.

Và nên nhớ, số mo rất “ăn khớp” với phanh (thắng) đấy. Khi sử dụng mo thường phải kết hợp đạp ga hoặc kéo phanh.

Theo Hoclaise

Similar Posts