“Việc người lái xe tự kiểm tra hơi thở là không đúng”

Cơ quan chức năng kiểm soát nồng độ cồn như thế nào?

Trao đổi với PV Dân trí, luật sư Trần Xuân Tiến, Trưởng Văn phòng Luật sư Đông Đô (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, có 2 hình thức kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. : định tính và định lượng.

Lực lượng chức năng tiến hành xác minh nồng độ cồn bằng phương pháp định tính và định lượng như trong ảnh (Ảnh: TT).

Theo luật sư, việc kiểm tra định tính nồng độ cồn thường được áp dụng ở những đoạn đường rộng, phù hợp để lập chốt kiểm tra đồng loạt. Theo phương thức này, lái xe qua trạm kiểm soát sẽ được CSGT đưa máy đo nồng độ cồn bằng phễu, đặt cách miệng lái xe 5-10 cm và yêu cầu đếm từ 1 đến 3.

Nếu phát hiện có nồng độ cồn, máy sẽ báo “có cồn”, CSGT sẽ yêu cầu tài xế tấp xe vào lề đường để kiểm tra định lượng nhằm xác định mức độ vi phạm cụ thể. Phương pháp kiểm tra định tính này nhanh và hiệu quả vì mỗi xe chỉ mất khoảng 5 giây để hoàn thành, không gây cản trở giao thông.

Máy thở mà Cảnh sát giao thông sử dụng phải thực hiện đầy đủ các quy định tại Thông tư số 07/2019/TT-BKHCN, cụ thể như sau:

– Chu kỳ kiểm định của thiết bị đo nồng độ cồn là 12 tháng/giờ (1 lần/năm).

– Được cấp giấy chứng nhận kiểm định như: tem kiểm định, dấu kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định theo quy định

– Máy chuẩn phải nguyên seal tem kiểm định hợp lệ

– Phương tiện đo nồng độ cồn phải đạt tiêu chuẩn kiểm nghiệm theo Văn bản kỹ thuật đo lường của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam DLVN 107:2012 về phương tiện đo nồng độ cồn trong hơi thở. tiêu chuẩn cho phép sai số 0,020 mg/l hoặc 0,004% BAC với phép thử ban đầu; hoặc 0,032 mg/l hoặc 0,006% BAC với thử nghiệm định kỳ.

Tài xế tự kiểm tra máy thở là không đúng - 2

Hình minh họa cách hiển thị kết quả máy đo nồng độ chức năng trong hơi thở (Ảnh: TT).

Với hình thức kiểm tra định lượng, người lái xe được yêu cầu thổi vào máy đo nồng độ cồn có gắn ống thổi nhựa. Sau khi thổi, máy sẽ báo nồng độ cồn trong hơi thở, CSGT sẽ dựa vào đây để lập biên bản vi phạm hành chính lái xe.

Ngoài ra, luật sư cho biết, có thể xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người tham gia giao thông để làm căn cứ xác định hành vi vi phạm và điều khiển lái xe.

Cụ thể, việc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu được thực hiện tại bệnh viện, áp dụng cho người tham gia giao thông bị tai nạn giao thông có chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn trong máu theo Nghị quyết số 922/QĐ-BYT năm 2010.

Quy trình giám định bao gồm các bước: (1) Chuẩn bị: tiếp nhận thông tin về vụ tai nạn giao thông và chuẩn bị phương tiện, dụng cụ; (2) Lấy mẫu; (3) Thực hiện xét nghiệm trên máy phân tích sinh hóa theo kỹ thuật định lượng cồn trong máu (4) Hiển thị kết quả.

Đi kiểm tra nồng độ cồn không đúng quy trình

Theo luật sư Tiến, đối với người tham gia giao thông, việc đo nồng độ cồn trong máu sẽ do CSGT thực hiện. Căn cứ vào nồng độ cồn đo được, CSGT có thể xác định người này có vi phạm giao thông hay không.

Tài xế tự kiểm tra máy thở là không đúng - 3

Tuy nhiên, vụ việc trong bài viết trước đó của Dân trí về việc tài xế Lê Thế Hùng tự ý thi không đúng quy trình. Vì vậy, kết quả bình chọn “dưới ngưỡng phát hiện” là không đảm bảo tính xác thực, không đủ cơ sở chứng minh mình không vi phạm.

“Nếu lực lượng chức năng không kiểm tra trực tiếp hoặc không được kiểm tra bởi trung tâm y tế có uy tín dưới sự kiểm soát của cơ quan chức năng thì người đi đường có thể lấy mẫu máu của người khác, nhờ người làm giả kết quả xét nghiệm…”, luật sư đặt câu hỏi Trần Xuân Tiến. .

Luật sư khuyến cáo, trong trường hợp bị yêu cầu dừng xe để kiểm tra nồng độ cồn, tài xế phải chấp hành quy định. Nếu đúng là không uống rượu bia nhưng kết quả vẫn báo vi phạm nồng độ cồn thì người dân nên dừng xe, uống nước lọc, súc miệng, đợi một lúc kiểm tra lại hoặc có thể nhờ CSGT đến tận nơi. thử. máu tại trung tâm y tế gần nhất sẽ có kết quả chính xác.

Đăng ký CSGT đúng thủ tục nhưng vẫn đi sát hạch

Như Dân trí đã đưa tin trước đó, tài xế Lê Thế Hùng (32 tuổi, TP Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cho biết anh bị Đội An ninh giao thông Công an TP Hà Nội yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn vào ngày 1/2/2023 sau 2 lần đột quỵ. sử dụng hai máy khác nhau, kết quả cho ra lần lượt là 0,030 mg/L và 0,031 mg/L (miligam/1 lít khí thở).

Tuy nhiên, ông Hùng không cho biết mình “không uống rượu bia trước ngày 22/1/2023” nên không ký vào biên bản xử lý vi phạm hành chính với lý do “sợ khi ký thì nhận lỗi vi phạm”.

Tài xế tự kiểm tra máy thở là không đúng - 4

Trong biên bản làm việc, ông Hùng chỉ rõ CSGT làm đúng quy trình nhưng người này không ký vào biên bản vi phạm hành chính.

Hành vi vi phạm hành chính cũng được lập biên bản quá trình làm việc của lực lượng chức năng với 2 nhân chứng. Trong đó, nhân chứng cho rằng “chứng kiến ​​CSGT thổi nồng độ cồn là đúng, người vi phạm bỏ đi”.

Thể hiện tại biên bản làm việc sau đó, ông Hùng ghi nhận “CSGT làm việc đúng quy trình, đồng ý cho ông Hùng thổi lại lần 2, đồng ý cho thổi vào máy đo nồng độ cồn như hướng dẫn”. Ngoài ra, nội dung biên bản làm việc cũng khẳng định ông Hùng “không có thắc mắc gì về quy trình của lực lượng chức năng”.

Theo trình bày của anh Hùng, khoảng 1 giờ 15 phút sau khi lực lượng chức năng thổi đo nồng độ cồn và lập biên bản, anh Hùng đến một bệnh viện trên đường Nghĩa Dũng để đo nồng độ cồn trong máu. “Việc xét nghiệm máu, ông Hùng tự làm, không có sự yêu cầu hay giám sát của CSGT”, biên bản làm việc khẳng định.

Theo phiếu kết quả anh Hùng cung cấp, nồng độ cồn trong máu “dưới ngưỡng phát hiện”. Kết quả trước đó được thông qua sau 2 giờ kể từ khi tài xế này bị lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm hành chính, theo thông tin trong văn bản ông Hùng cung cấp.

Hùng trình báo vụ việc với Đội CSGT số 1 và được thụ lý. Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) đã ra thông báo tiếp nhận giải trình. Tuy nhiên, sau khoảng 20 ngày xem xét, tài xế nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với tổng số tiền phạt 7,3 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 11 tháng với lỗi vi phạm. lái xe trên đường cao tốc. . trong hơi thở có nồng độ cồn nhưng không vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở và điều khiển xe ô tô không mang theo Giấy đăng ký xe.

Mọi người cần hiểu nồng độ tự nhiên của rượu trong máu.

Cũng liên quan đến vấn đề nồng độ cồn, ông Tiến cho biết thêm, thực tế nhiều người hiểu nhầm nồng độ cồn tự nhiên trong máu theo hướng dẫn của Bộ Y tế và cho rằng chỉ số này là nồng độ cồn. tự nhiên, không vi phạm khi lái xe. Tuy nhiên, các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành không quy định rượu tự nhiên trong cơ thể.

Mặt khác, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP thì hành vi điều khiển phương tiện mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là hành vi bị cấm và sẽ bị xử phạt hành chính.

Về ngưỡng nồng độ cồn, theo Quyết định 320/QĐ-BYT của Bộ Y tế hướng dẫn trả kết quả định lượng nồng độ cồn, phiếu công bố kết quả nêu rõ:

– Trị số bình thường: dưới 10,9 mmol/lít (tương đương 50 mg/100 ml) – Ethanol từ 10,9 – 21,7 mmol/lít: đỏ bừng mặt, nôn, phản xạ chậm, giảm cảm giác cấp; 21,7 mmol/lít: biểu hiện suy nhược thần kinh trung ương; nồng độ 86,8 mmol/lít: có thể nguy hiểm đến tính mạng

Như vậy, nội dung của Quyết định nói trên là việc phân loại ngưỡng nồng độ cồn, tương ứng với mức độ biểu hiện ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng theo chuyên môn y tế. Vì vậy, với “giá trị bình thường” của nồng độ cồn (dưới 10,0 mmol/lít tương đương 50 mg/100 ml) không có nghĩa là nồng độ cồn trong máu nhỏ hơn 0,5 mg/ml và cũng không phải là nồng độ cồn tự nhiên trong máu. cơ thể được xem xét.

Từ những phân tích trên, có thể suy luận chỉ riêng việc lái xe mà trong máu có nồng độ cồn đã là vi phạm quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2011/NĐ-CP 2019/NĐ-CP. Những thông tin liên quan đến nồng độ cồn tự nhiên, hay nồng độ cồn trong giới hạn cho phép chỉ là những thông tin do người dân hiểu sai, những người tham gia mua bán phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật. Và đã uống rượu bia thì không lái xe, hãy coi chừng sự an toàn của chính mình và những người xung quanh.

Similar Posts