Nước làm mát động cơ ô tô và tất cả những thông tin bạn cần biết

Cách kiểm tra dầu, nước làm mát, nước kính ô tô Vios
Cách kiểm tra dầu, nước làm mát, nước kính ô tô Vios

Nước làm mát ô tô rất quen thuộc với những ai đang sử dụng xe ô tô. Đây là dung dịch hỗ trợ tăng nhiệt độ nước khi động cơ làm việc. Đồng thời chống đông lúc nhiệt độ ngoài trời xuống thấp. Tuy nhiên sử dụng nước làm mát như thế nào để không ảnh hưởng động cơ thì cần phải trang bị kiến thức đầy đủ.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại nước làm mát động cơ xe ô tô khiến người dùng gặp khó khăn trong việc lựa chọn. Nhưng khi chạy xe ô tô thì người lái cần phải quan tâm đến nước làm mát động cơ đặc biệt là trong mùa nắng nóng này. Bởi vì ngoài các nhiên liệu quan trọng như xăng, dầu nhớt thì nước làm mát chính là điều không thể thiếu trong mỗi xe.

Nước làm mát cho ô tô là một dung dịch giải nhiệt của động cơ xe hơi. Nó là một dung dịch rất quan trọng mà người điều khiển ô tô cần thường xuyên kiểm tra. Chính nhờ nó mà động cơ mới hoạt động tốt và bền bỉ hơn. Trường hợp bình nước làm mát cạn thì động cơ sẽ nóng dẫn đến cháy nổ.

Ngay từ tên gọi cũng cho thấy vai trò quan trọng của loại dung dịch này chính là điều hòa làm mát động cơ xe ô tô. Trong quá trình xe chạy luôn sinh ra một lượng nhiệt rất lớn do đốt cháy nhiên liệu trong xi lanh. Lượng nhiệt này sẽ biến đổi thành 2 phần. Phần đa thì chuyển hóa thành công. Nhưng số ít còn lại tỏa ra ngoài không khí hoặc những chi tiết tiếp xúc động cơ. Do đó “trái tim” của xe dễ bị ảnh hưởng tuổi thọ, khả năng vận hành.

Nhiều trường hợp dầu nhớt với nhiệt độ 200 – 300 độ C tự bốc cháy dẫn đến tăng cao khả năng cháy nổ. Lúc này nước làm mát ô tô trở thành cầu nối chuyển nhiệt từ thân động cơ ra két làm mát. Từ đó hạn chế tình trạng nhiệt độ động cơ vượt quá giới hạn cho phép.
Nước làm mát động cơ ô tô đóng vai trò quan trọng và cần thiết. Ngoài việc làm mát nó còn bảo vệ động cơ tránh tình trạng hư hỏng hoặc hao mòn sau thời gian dài sử dụng. Việc dùng nước làm mát động cơ là cách giúp xe luôn hoạt động tốt và gia tăng tuổi thọ.

Thành phần nước làm mát động cơ ô tô bao gồm nước cất và dung dịch ethylene glycol. Ngoài ra còn một số chất khác với công dụng chống bốc hơi, ngăn chặn quá trình ăn mòn.
Nước lã mà con người sử dụng trong sinh hoạt gồm nhiều hợp chất bao gồm cả cặn đá vôi. Do đó khi trộn nước lã với dung dịch nước làm mát ô tô và sử dụng 1 thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ. Về lâu dài nó còn có thể

Nhiều tài xế giàu kinh nghiệm chia sẻ với các trường hợp khẩn cấp có thể dùng nước lọc châm vào bình đựng dung dịch làm mát ô tô để tiếp tục di chuyển. Lưu ý đây chỉ là phương pháp chữa cháy tạm thời trong tình huống khẩn cấp. Cách an toàn nhất vẫn là mang xe của bạn đến trung tâm bảo hành hoặc gara để kỹ thuật viên xử lý.

Nếu bạn muốn xe của mình hoạt động bền bỉ và ổn định thì cần thường xuyên kiểm tra mức nước làm mát cùng nhiệt độ động cơ. Cách làm rất đơn giản vì bạn chỉ cần xem đèn báo nước làm mát động cơ ô tô.

Trường hợp xuất hiện đèn cảnh báo nghĩa là nhiệt độ động cơ nóng quá mức cho phép. Nguyên nhân có thể do xe tải nặng, hệ thống làm mát gặp sự cố, lên dốc lâu dài hoặc nước làm mát động cơ ô tô cạn.
Khi bạn phát hiện đèn báo làm mát động cơ thì hãy dừng xe ngay lập tức tại vị trí an toàn. Kế tiếp mở nắp ca pô để tản nhiệt và không được mở ngay nắp két nước. Bởi vì lượng nước làm mát động cơ ô tô bên trong dù thấp nhưng nhiệt độ đang rất cao đi kèm áp lực nước sẽ trào ra rất nguy hiểm.

Bạn kiểm tra thấy cả động cơ và hệ thống làm mát đã nguội thì hãy mở nắp kéo nước làm mát. Nếu bạn thấy mực nước làm mát động cơ ô tô quá thấp thì nghĩa là phải châm thêm nước ngay lập tức. Các chuyên gia khuyến cáo người dùng cần bổ sung nước làm mát ô tô sau 160.000km đầu tiên, 40.000 km cho lần sau để tránh xảy ra sự cố. Ngoài ra phải kiểm tra hệ thống làm mát tránh trường hợp bị rò.

Hiện nay có nhiều loại nước làm mát động cơ ô tô khác nhau bởi màu sắc. Nguyên nhân chủ yếu là do thành phần hóa học trong từng loại nước làm mát. Do đó chúng ta sẽ phân biệt nước làm mát động cơ ô tô theo 4 màu: xanh lá, đỏ, xanh đậm và hồng. Mỗi loại đều có chỉ số đóng cặn, nhiệt độ sôi khác nhau. Một lưu ý là nước làm mát động cơ ô tô chứa thành phần hóa học, độc tính cao nên cần tránh tiếp xúc trực tiếp dù là người hay động vật.

Nước làm mát động cơ ô tô màu xanh lá và đỏ là LLC (Long Life Coller). Trong khi xanh đậm với hồng là SLLC (Supper Long Life Coller). Nhiều hãng ô tô sẽ ghi rõ loại nước mát LLC hay SLLC là phù hợp với xe của họ để tài xế tiện thay. Cụ thể từng loại như sau:
Nước làm mát động cơ ô tô màu xanh thì không cần pha trộn mà đổ trực tiếp. Theo nhiều chuyên gia thì khoảng 2 năm 1 lần thì cần thay mới loại nước làm mát này.
Nước làm mát động cơ ô tô màu đỏ pha trộn với nước lọc theo tỷ lệ 50:50. Thời gian thay là 5 năm hoặc sau 80.000 km đầu, 40.000 km cho những lần tiếp theo.
Nước làm mát động cơ ô tô màu hồng có độ bền cao hơn 3 màu còn lại, không pha với nước lọc mà đổ trực tiếp vào bình. Thời gian thay kiến nghị là 160.000 km lần đầu và 80.000 km cho những lần kế tiếp.

Đầu tiên bạn hãy bình tĩnh quan sát tình huống xung quanh để dừng xe vào lề đường hoặc vị trí an toàn. Kế tiếp tắt động cơ rồi để chìa ở chế độ “Bật”. Sau đó bạn kiểm tra bình nước làm mát ô tô bằng cách mở nắp ca pô. Hãy nhớ chỉ mở nắp ca pô khi bề mặt không còn quá nóng để không bị bỏng.

Lúc này bạn sử dụng khăn để kiểm tra ống tản nhiệt nằm trên két nước. Trường hợp bóp vào thấy ống khá cứng thì đừng vội mở nắp kém làm mát ngay. Sau khi đợi nguội bạn mở nắp két rồi để thâm dung dịch nước làm mát nếu bình cạn.
Cuối cùng bạn khởi động lại xe, nhìn kim nhiệt độ trên cụm đồng hồ còn nằm ở vạch đỏ không. Trường hợp không thì cứ tiếp tục di chuyển. Ngược lại kim nằm ở vạch đỏ thì bạn phải chờ tầm 15 phút mới khởi động xe. Tình huống xấu nhất là gọi cứu hộ nếu không có gì tiến triển.

Việc kiểm tra nước làm mát động cơ ô tô cần phải làm thường xuyên để đảm bảo luôn đạt mức cần thiết. Trong trường hợp mực nước làm mát động cơ ô tô thấp hơn quy định thì phải châm thêm ngay lập tức. Bởi xe thiếu nước làm mát ô tô sẽ di chuyển ì ạch, gằn máy thậm chí là xy lanh bị hỏng.

Nước làm mát động cơ ô tô còn đủ thì kim đồng hồ thường sẽ nằm giữa mức C (cool) và mức H (hot). Trường hợp kim đồng hồ chạy về gần mức H thì xe đang trong tình trạng thiếu nước làm mát. Theo các chuyên gia thì thời gian thay nước làm mát động cơ ô tô tốt nhất là sau khi xe chạy được 160.000 km đầu tiên. Các lần tiếp theo là 40.000 km (2 năm).
Tuy nhiên tùy vào tình hình thực tế mà con số có chút thay đổi. Ví dụ xe chạy với tần suất lớn hoặc điều kiện thời tiết khắc nghiệt như bụi bẩn, nắng nóng sẽ làm két nước nhanh cạn. Lúc này thời gian thay nước làm mát động cơ ô tô sẽ cần rút ngắn lại. Do đó bạn nên thường xuyên kiểm tra bình nước làm mát động cơ và linh động tùy vào điều kiện sử dụng.

Xem thêm : Cập nhật bảng giá xe oto chi tiết mới nhất năm 2023

Nước làm mát ô tô hiện nay có 4 màu chính với các thành phần hóa học khác nhau. Do đó người dùng cần tham khảo kỹ các loại dung dịch làm mát phù hợp cho xe để đảm bảo động cơ hoạt động tốt. Nhiều dòng xe còn được chính hãng ghi rõ loại nước mát phù hợp để chủ nhân tiện thay mới.

Mặt khác giá thành cũng là yếu tố mà những người sử dụng xe ô tô cần quan tâm khi chọn nước làm mát động cơ. Tùy thuộc nhu cầu và điều kiện cá nhân mà bạn có thể lựa chọn loại nước làm mát ô tô thích hợp. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho xe thì hãy nhờ kỹ thuật viên của gara tư vấn cho bạn. Hoặc thời điểm mới mua xe bạn nên tìm hiểu loại nước làm mát đang sử dụng.

Đầu tiên là tránh trộn nhiều loại nước làm mát ô tô lại với nhau để sử dụng. Cách này có thể ảnh hưởng đến quá trình hoạt động và tuổi thọ của động cơ xe. Trường hợp cần châm thêm nước làm mát thì cần sử dụng loại đã dùng trong những lần trước.

Làm cách nào để trộn nước làm mát động cơ ô tô? Bạn cần tuân thủ theo tỷ lệ 60% nước làm mát cùng 40% nước cất. Lưu ý tuyệt đối không dùng nước lã làm mát động cơ vì nó thường có độ cứng cao dễ đóng cặn về lâu dài.
Khi đổ dung dịch làm mát động cơ ô tô cần kiểm tra mực nước vài lần rồi mới gia giảm cho ổn định. Nguyên nhân là vì nước làm mát có thể thay đổi vì khí hậu hoặc áp suất.

Hãy nhớ chỉ dùng nước làm mát động cơ theo sự chỉ dẫn. Nếu sử dụng phụ gia làm mát sẽ gây hư hỏng động cơ và thậm chí ảnh hưởng tuổi thọ. Đặc biệt không sử dụng nước lã thay cho nước làm mát động cơ. Khi thay hãy tìm vị trí bình nước làm mát động cơ rồi tháo nắp đậy bình.
Nước làm mát động cơ chính là một chất lỏng cực kỳ quan trọng giúp nuôi sống xe ô tô. Nó được xem là cầu nối trung chuyển nhiệt từ thân động cơ xe đến két làm mát. Công dụng của dung dịch nước làm mát động cơ ô tô là điều không thể bàn cãi khi giúp lượng nhiệt động cơ không quá mức và chống ăn mòn từ bên trong. Tuy nhiên lựa chọn và dùng nước làm mát đúng cách là rất quan trọng nếu bạn muốn xe bền lâu.
Tin Bán Xe là website thuộc Công ty TNHH Thương mại E-Com. Là trang web chuyên cập nhật các thông tin, review trải nhiệm – đánh giá chi tiết xe hơi, cập nhật bảng giá xe oto các hãng xe hơi trong và ngoài nước. Và là cầu nối giúp kết nối giữa người mua và người bán thông qua nền tảng mua bán oto trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi không bán hàng trực tiếp, nếu có nhu cầu mua xe, xin vui lòng liên hệ với người đăng tin.

Đánh giá bài viết:4/5

Bạn đang xem bài viết: Nước làm mát động cơ ô tô và tất cả những thông tin bạn cần biết. Thông tin do damri.edu.vn chọn lọc và tổng hợp cùng với các chủ đề liên quan khác.

Similar Posts