4 cách biết xe ô tô bị hết nước làm mát cực dễ trong 5 phút

QUY TRÌNH KIỂM TRA VÀ THAY NƯỚC LÀM MÁT CHO XE Ô TÔ
QUY TRÌNH KIỂM TRA VÀ THAY NƯỚC LÀM MÁT CHO XE Ô TÔ

Nước làm mát xe ô tô là gì? Cách nhận biết xe hết nước mát thế nào? Xe ô tô bị hết nước làm mát có sao không? Có thể sử dụng nước lọc làm nước làm mát không?

Tất tần tất các vấn đề liên quan đến nước làm mát ô tô sẽ được VoV xe chia sẻ trong bài, các bác đừng bỏ qua nhé.

Trong quá trình làm việc của động cơ, khi nhiệt liệu cháy trong xilanh động cơ có một lượng nhiệt lớn tỏa ra 1/3 chuyển thành công, 2/3 tỏa ra không khí hoặc các chi tiết tiếp xúc với khí cháy tiếp nhận (xilanh, piston, nắp máy,…) Ngoài ra, nhiệt lượng sinh ra còn do ma sát giữa các bề mặt làm việc của các chi tiết trong động cơ.

Chính vì thế nước làm mát là dung dịch được pha trộn giúp truyền dẫn nhiệt để giữ cho nhiệt độ động cơ ô tô không vượt qua giới hạn cho phép, đồng thời giúp chống đóng cặn và ăn mòn chi tiết khác.

Nước làm mát cũng thuộc trong 6 dung dịch cần thay thế định kỳ, mà bác tài không thể không biết nếu không muốn xế yêu nhanh tàn.

Tuy nhiên có 1 số loại nước làm mát giá rẻ, phù hợp với người ở sứ ôn đới, nóng như Việt Nam thì chỉ chứa phụ gia chống tạo cặn, ăn mòn + Chất tạo mầu + Nước cất.

Trên màn hình hiển thị thông số xe cũng có sẵn đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát.

Nếu mực nước quá thấp thì châm thêm, trong trường hợp không có sẵn nước làm mát chuyên dụng thì có thể châm tạm bằng nước suối. Sau khi châm xong đạy nắp két nước, di chuyển bình thường. Tuy nhiên sau khi xong việc các bác vẫn nên đến gara kiểm tra để đảm bảo an toàn nhé.

TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC MỞ NẮP KÉT NƯỚC LÀM MÁT ĐỘNG CƠ KHI XE VỪA TẮT MÁY. Nếu mở nắp két nước ra thì nước nóng trong két nước xe phun trào mạnh ra ngoài khiến bác bị bỏng, rất nguy hiểm.

Vào mùa hè, khi nhiệt độ tăng cao. Thì nước làm mát sẽ càng đóng vai trò quan trọng đối với động cơ. Vậy nên cách chăm sóc ô tô mùa hè không thể thiếu việc kiểm tra nước làm mát được.

Như các bác biết khi động cơ hoạt động sẽ nóng và tạo ra ma sát giữa các bề mặt làm việc của các chi tiết trong động cơ. Chính vì thế nếu hết nước làm mát thì các chi tiết sẽ nóng quá nhiệt độ cho phép dẫn đến: ứng suất nhiệt lớn, sức bền giảm dẫn đến làm hỏng các chi tiết, tăng tổn thất ma sát vì nhiệt độ lớn làm mất tác dung bôi trơn của dầu nhờn.

Biểu hiện dễ nhận thấy nhất có thể là xe nhả khói trắng nhiều và dày như đám mây (xem chi tiết tại đây)

Ở nhiệt độ 200-3000C dầu nhớt sẽ bi bốc cháy, nhóm piston có thể bị bó kẹt trong xilanh vì giản nở, dễ gây cháy kích nổ ở động cơ xăng.

>>> Chính vì vậy, ở bài 5 phút kiểm tra dầu máy VoV xe đã nói: luôn KIỂM TRA và THAY THẾ định kỳ nước làm mát và dầu động cơ. Chúng liên quan và giúp bảo vệ trái tim xế yêu tốt nhất.

Sau mỗi 40.000 – 50.000 km lăn bánh hoặc 2 – 3 năm, các bác nên thay nước mát để đảm bảo khả năng làm mát hiệu quả nhất. Với xe lần đầu thay có thể thay sau 50.000 km, nhưng những lần tiếp theo nên thay thế đều đặn theo tần suất này. Tuy nhiên cũng cần lưu ý mức độ hoạt động của xe để điều chỉnh thời gian này.

Bên cạnh đó, khi bảo dưỡng xe, đặc biệt vào mùa hè, cần thường xuyên kiểm tra mực nước trong bình chứa. Nếu thấp hơn mức tiêu chuẩn cần châm thêm; kiểm tra hệ thống làm mát vì có thể sẽ bị rò rỉ. Đặc biệt cũng cần biết cách chọn nước làm mát phù hợp với xế yêu nữa nhé.

Chắc chắn các bác KHÔNG NÊN sử dụng nước lã thay cho nước làm mát ô tô chuyên dụng, bởi

Chính vì thế VoV xe khuyên các bác nên có sẵn 1 can dung dịch nước làm mát trên xe. Hoặc khi cấp bách có thể châm thêm nước thường nhưng sau đó nhất định phải đến gara ngay để thông rửa làm sạch két nước và thay bằng nước làm mát chuyên dụng.

Nhiều bác nghĩ “khi trộn nước lã với dung dịch làm mát động cơ thì sẽ không bị đóng cặn két nước, vừa đỡ tốn chi phí“. Tuy nhiên đây là 1 quan điểm SAI LẦM.

Cho dù các bác có trộn với tỉ lệ bao nhiêu thì các khoáng chất trong nước sinh hoạt vẫn sẽ để lại cặn trong két nước làm mát. Dung dịch làm mát sẽ KHÔNG THỂ hòa tan được cặn đó. Lâu dần dẫn đến giảm hiệu suất làm việc của động cơ và hỏng gioăng mặt máy.

Chuẩn bị đồ nghề

Bước 1 xả hết nước làm mát cũ

Thông qua các bước này thì các bác đã súc sạch bình nước làm mát. Thay vì bạn nhét ống nước vào trong bình tản nhiệt rồi lại tiến hành xả nước xuống nền đất bởi dung dịch coolant có trong nước làm mát sẽ gây hại đến môi trường.

Lưu ý

Trong suốt thời gian máy chạy cần phải quan sát kim đồng hồ , tránh tình huống lấn vào vùng đỏ. Nếu xuất hiện trường hợp này cần phải tắt máy ngay lập tức.

Vị trí nắp bình tản nhiệt ngay trong khoang động cơ ô tô

Bước 2 thay nước làm mát mới

Xe ô tô bị hết nước làm mát là vấn đền rất nghiêm trọng. Nó có thể dẫn đến hư hỏng máy nghiêm trọng, vừa tốn chi phí sửa chữa và giảm giá bán lại.

Hơn nữa cũng không nên pha trộn các loại nước sinh hoạt chung với nước làm mát. Tuy ô tô không hỏng ngay nhưng sẽ để lại hậu quả nặng nề sau này.

Các bác có kinh nghiệm gì khác thì chia sẻ với VoV xe ở dưới phần bình luận nhé.

Ngoài ra VoV xe thường quay video đánh giá xe và đồ chơi xe trực tiếp, bác xem tại kênh youtube dưới đây.

Bạn đang xem bài viết: 4 cách biết xe ô tô bị hết nước làm mát cực dễ trong 5 phút. Thông tin do damri.edu.vn chọn lọc và tổng hợp cùng với các chủ đề liên quan khác.

Similar Posts